top of page

"นักจัดระเบียบบ้าน” อาชีพเปลี่ยนโลก


น่าแปลกที่หลายคนมีเสื้อผ้า หนังสือ หรือสิ่งของไว้ใช้สอยมากมายกลับพบว่าตัวเองไม่มีความสุขฃเลย สาเหตุส่วนใหญ่คงเป็นเพราะ เราอยู่ในโลกทุนนิยมที่เต็มไปด้วยการบริโภคกันอย่างรุนแรงตามกระแสแฟชั่น ทำให้มีสิ่งของจนมากล้นเกินความพอดี จนสุดท้ายกลายเป็นกองขยะมหาศาล

ทำให้ปัจจุบันเกิดอาชีพใหม่ ที่เรียกว่า “นักจัดระเบียบบ้าน” ที่มาช่วยแก้ปัญหาเหล่านั้น

เมื่อพูดถึง อาชีพ “นักจัดระเบียบบ้าน” หลายคนคงทำหน้างงว่าอาชีพนี้เขาทำอะไรกัน? คล้ายๆ พวกหมอดูฮวงจุ้ย หรือ เป็นอาชีพแม่บ้านรับจ้างทำความสะอาดกันรึเปล่า

ในต่างประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา เกาหลี ญี่ปุ่น และจีน อาชีพ “นักจัดระเบียบบ้าน” หรือ “ที่ปรึกษาการจัดระเบียบบ้าน” ( มีชื่อเรียกหลายแบบเช่น Declutter coach / organizing coach / organizing consultant ) เป็นอาชีพที่ได้รับการยอมรับและเป็นที่แพร่หลายมาก อย่างในไทยตอนนี้มี “PROUD นักจัดระเบียบสิ่งของ” เป็นกลุ่มคนที่เผยแพร่ความรู้ และเป็นที่ปรึกษาทางด้านนี้เหมือนกัน

นักจัดระเบียบบ้านไม่ได้เน้นการจัดบ้านตามฮวงจุ้ย ไม่ได้ทำหน้าที่เป็นเหมือนแม่บ้านที่มาทำความสะอาด แต่มีบทบาทเสมือน life coach ที่คอยให้คำแนะนำ หาเทคนิคในการจัดบ้าน และ เป็น “เพื่อนคู่คิด” เป็นกระจกสะท้อนพฤติกรรมในการจัดเก็บสิ่งของต่างๆ และสภาพจิตใจ เพื่อช่วยสร้างทัศนคติใหม่ในการใช้ชีวิตอีกด้วย

การให้ความรู้ของพวกเขา ไม่ได้ใช้การตะโกน หรือสะกดจิต ไม่ได้ให้เชื่อพลังจักรวาล หรือยัดเยียดถ้อยคำเพื่อให้ฝันลมๆ แล้งๆ ว่าวันหนึ่งชีวิตจะดีขึ้น แต่เน้นวิธีในการพูดคุย ให้คำแนะนำ คำถามเพื่อให้ผู้รับคำปรึกษาได้ทบทวนกับตัวเองในระหว่างการจัดระเบียบสิ่งของไปพร้อมๆ กัน

สำหรับผู้ที่ได้รับคำปรึกษา พวกเขาจะได้เรียนรู้เทคนิคการคัดสรรและจัดเก็บสิ่งของ สร้างความคิดในการจัดระเบียบบ้านได้ด้วยตัวเอง ทำให้บ้านสะอาดโล่ง เป็นระเบียบ

นอกจากนี้หลังจากที่ได้รับการอบรม หลายคนค้นพบว่าพวกเขา สามารถวางแผนชีวิตได้ดีขึ้น ลด ละ พฤติกรรมเก่าๆ ที่เป็นปัญหา ปรับสมดุลความคิดให้สร้างวิถีชีวิตแบบใหม่ๆ ที่มีความสุข ผ่อนคลาย และช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีให้กับคนในครอบครัวอีกด้วย

ในปัจจุบัน ค่าธรรมเนียมในการให้คำปรึกษา แต่ละประเทศอยู่ในกรอบราคาที่ใกล้เคียงกัน ยกตัวอย่างเช่น ในประเทศญี่ปุ่นและอเมริกา ค่าธรรมเนียมเริ่มต้นชั่วโมงละ ประมาณ 2,000-3,000 บาทขึ้นไป

ทั้งนี้ การกำหนดค่าธรรมเนียมยังปรับเปลี่ยนตามความยากง่ายของงาน ความต้องการของผู้รับคำปรึกษา ปริมาณสิ่งของ พื้นที่ เวลาและประสบการณ์ของ “ที่ปรึกษา” อีกด้วย เช่น กรณีนักจัดระเบียบบ้านชาวจีนที่ได้รับค่าธรรมเนียมการจัดตู้เสื้อผ้า ประมาณ 5 หมื่นบาทจากการจัดตู้เสื้อผ้าเป็นเวลา 2 วัน

จริงอยู่ว่าตอนนี้ “นักจัดระเบียบบ้าน” จะเป็นเพียงกลุ่มคนเล็กๆ หรืออาชีพแปลกใหม่สำหรับคนในสังคม แต่สิ่งที่พวกเขาทำนั้น เป็นเหมือนคลื่นที่ค่อยๆ ก่อตัว และส่งผลไปเพื่อพลิกเปลี่ยนโลกนี้ ไปสู่ยุคสมัยที่ผู้คนจะมีความสุขกับสิ่งของรอบตัวมากขึ้น

หากสนใจการจัดระเบียบบ้าน ในต่างประเทศลองติดตามความรู้จาก

https://konmari.com/ http://www.organizingcoach.com/ หรือ www.decluttercoachdeb.com

หรือถ้าสนใจบทความการจัดระเบียบบ้านภาษาไทย ติดตามได้ใน “PROUD นักจัดระเบียบสิ่งของ” (www.facebook.com/proud.tidy ) กันค่ะ

เครดิตภาพ

https://www.youtube.com/watch?v=xG0CEVmG7n8

www.decluttercoachdeb.com

http://www.catdumb.com/girl-from-chengdu-717/

http://www.newsweekjapan.jp/stories/world/2016/02/post-4448.php

bottom of page